วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เปิดสุนทรพจน์แรกของ "โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา


          หลังผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 45 ออกมาอย่างเป็นทางการว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์เป็นผู้ได้รับตำแหน่งไปครอง โดยนายทรัมป์จะกล่าวแถลงการณ์แรกในฐานะประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ณ ทรัมป์ ทาวเวอร์สถานที่ประกาศชัยชนะของพรรครีพลับลิกันกลางนครนิวยอร์ค ท่ามกลางประชาชนมากมายที่สนับสนุนเขา

          โดยหลังผลคะแนนชี้ชัดว่าพรรครีพลับลิกันได้รับชัยชนะ รองประธานาธิบดีคนใหม่ มาร์ก เพนซ์ได้ปรากฏตัวบนเวทีต่อหน้าผู้สนับสนุนพรรครีพลับลิกันในเวลาต่อมา และกล่าวว่าค่ำคืนนี้เป็น ค่ำคืนแห่งประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาได้เลือกผู้ชนะคนใหม่ของประเทศ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาซึ่งเต็มไปด้วยความเป็นผู้นำที่จะทำให้สหรัฐฯ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยตัวเขาเองรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับตำแหน่งรองประธานาธิบดี
          จากนั้น นายเพนซ์ ได้แนะนำประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาแก่ฝูงชน นายทรัมป์ปรากฏตัวบนเวทีพร้อมภรรยาและลูกๆ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีจากประชาชนผู้สนับสนุน นายทรัมป์จับมือแสดงความยินดีกับนายเพนซ์และครอบครัวเพนซ์ ก่อนกล่าวแถลงการณ์แรกในฐานะประธานาธิบดี



          “ขอบคุณมากๆ ขอบคุณอย่างยิ่ง และขอโทษที่ทำให้รออย่างสับสนต่อผลคะแนน เมื่อครู่นี้ผมได้รับโทรศัพท์จากนางฮิลลารี คลินตัน เธอโทรมาแสดงความยินดีกับชัยชนะนี้ และผมได้แสดงความยินดีต่อเธอเช่นกันที่เธอทำงานหนักมาโดยตลอด เธอได้ทุ่มเทอย่างยิ่งเพื่อประเทศของเรา
          “และในเวลานี้ ไม่ว่าพรรคไหน ก็เป็นเวลาที่เราทั้งประเทศจะมุ่งหน้าไปพร้อมๆ กันในฐานะอเมริกา การที่ผมได้รับตำแหน่งนี้มันสำคัญกับผมอย่างยิ่ง ทั้งนี้ผมได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำมากมายจากทุกคนเพื่อที่จะสร้างประเทศให้เป็นอันหนึ่งอันเดียว
          “ซึ่งตลอดเวลาการหาเสียงที่ผ่านมาผมไม่เคยมองว่าเป็นการหาเสียง แต่มองว่ามันคือการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ และจากนี้ผมจะดูแลประชาชนของประเทศให้ดี เราจะทำงานร่วมกัน สร้างชาติ สร้างความฝันของชาวอเมริกัน (American Dream) ให้กลับคืนมา และตอนนี้ผมอยากจะทำเพื่อประเทศจริงๆ เรามีความสามารถที่จะทำได้ และแน่นอนว่าจะไม่มีใครถูกลืมอีกต่อไป เราจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ และสุดท้าย เราจะดูแลเหล่าทหารผ่านศึกเพื่อให้เขารู้ว่าพวกเขาสำคัญกับประเทศเรามากแค่ไหน
          “ทั้งนี้เรามีแผนการทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างยิ่ง ซึ่งจะทำให้ประเทศเติบโตขึ้นเป็นสองเท่า และแม้เราจะเอาอเมริกาเป็นหนึ่ง แต่เราจะยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อต่างประเทศ และจะดีลกับทุกประเทศอย่างยุติธรรม โดยไม่คุกคาม ไม่มีความฝันอะไรใหญ่เกินไปหรอกครับ
          “ผมอยากขอบคุณทุกคนที่ช่วยผมสร้างประวัติศาสตร์นี้ ขอบคุณพ่อแม่ ครอบครัว ภรรยาผม เมลานี และลูกๆ เพื่อนร่วมงาน ทีมของผม...การเมืองเป็นสิ่งที่ทั้งน่ารังเกียจและหนักหนา แต่ผมได้รับการสนับสนุนที่น่าเหลือเชื่ออย่างยิ่ง
          “การเป็นประธานาธิบดีเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจอย่างยิ่งที่จะทำผมดีใจที่ได้เป็นประธานาธิบดีของคุณ...และอาจจะได้เป็นถึง 8 ปี (ผู้คนในฮอลล์ส่งเสียงเชียร์) เราจะเริ่มงานทันทีเพื่อประชาชนของเรา และคุณจะภูมิใจประธานาธิบดีของคุณ ภูมิใจในประเทศของคุณอีกครั้ง ผมรักประเทศนี้ ขอบคุณอย่างยิ่งครับ



ที่มา: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ , www.prachachat.net


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น